Có một ngọn lửa bí ẩn, thánh thiện và chói sáng nhất định luôn tỏa sáng trong trung tâm của mọi tôn giáo, con đường tâm linh và triết học… và đó là chủ nghĩa thần bí.
Từ Phật giáo và Ấn Độ giáo đến Cơ đốc giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, Đạo giáo (và nhiều hơn nữa), sự thần bí là sợi chỉ vàng kết nối tất cả các tôn giáo này lại với nhau, bất chấp bề ngoài các giáo điều của mỗi con đường có khác nhau như thế nào.
Đối với những người xác định là ‘tâm linh nhưng không tôn giáo’, huyền bí học cũng là trọng tâm của cuộc hành trình tâm linh vì nó là chính trái tim, mạch máu và thôi thúc chúng ta quay về bên trong để kết nối với Thần thánh.
Thật vậy, huyền học chính là gốc rễ của mọi hành trình thức tỉnh tâm linh. Nếu không có sự huyền bí, cuộc sống của chúng ta có thể trở nên buồn tẻ, trống rỗng, vô định và vô nghĩa bởi vì không có sự thúc đẩy để đi tìm kiếm những điều sâu sắc hơn.
Tuy nhiên, khi chúng ta đánh thức thần bí bên trong của mình, chúng ta lại tìm thấy niềm vui, sự vui chơi, sự sống động, sự thật, tình yêu, hòa bình và tự do. Kết nối với nhà huyền bí bên trong của chúng ta và đi trên con đường thần bí, do đó không chỉ là điều cơ bản mà con người chúng ta hướng về, mà nó còn là sự ân sủng cứu rỗi của chúng ta.
Hiện tại chúng ta đang sống trong một thế giới quá cách biệt với chủ nghĩa thần bí – tách biệt khỏi sự thiêng liêng, sự quy hàng và thánh thiện – đến mức chúng ta đang ngày càng có nhiều người mắc những căn bệnh mà chúng ta có thể gọi là ‘Bệnh linh hồn’ hay Mất mát linh hồn.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về “Mất mát linh hồn” tại đây.
Mất mát linh hồn biểu hiện như sự cô đơn, trầm cảm, lo lắng, hoang tưởng, ấm ức, dễ trở nên bạo lực và mang đến sự chia sẽ hủy diệt hành tinh của chúng ta – người Mẹ thiêng liêng của chúng ta.
Để lấy lại sự thần bí bên trong của bạn là một hành động của tình yêu; một chủ nghĩa trái ngược với chủ nghĩa tiêu dùng vật chất thuần túy. Chủ nghĩa khoa học và chủ nghĩa duy vật đang thống trị trong thế giới của chúng ta ngày nay.
Trở thành một nhà thần bí trong thời đại ngày nay là trở thành một kẻ nổi loạn: đứng về phía tình yêu, chứ không phải thù hận; tôn vinh hòa bình, không chiến tranh; sống từ Linh hồn và Trái Tim, không phải sống từ tâm trí.
Nhà huyền học là gì?
Một nhà thần bí học là một người tìm cách đánh thức, nhìn thoáng qua và lấy lại Bản thể thiêng liêng bẩm sinh trong cốt lõi của con người họ. Nói cách khác, một nhà thần bí là một người tìm kiếm tâm linh, người được thúc đẩy từ bỏ bản ngã của họ và định hướng toàn bộ cuộc sống của họ hướng tới việc tích hợp sâu sắc sự thật nguyên thủy rằng họ là một phần không thể tách rời của Thần thánh.
Chủ nghĩa thần bí (‘Mysticism), một từ trở nên phổ biến vào thế kỷ 18, bắt nguồn từ từ mustēs trong tiếng Hy Lạp dùng để chỉ một người nào đó đã ‘bắt đầu đi vào hành trình những điều bí ẩn.’ Nhưng bản thân thuyết thần bí đã xuất hiện từ buổi bình minh của loài người..
Một số nhà thần bí nổi tiếng hơn trong lịch sử bao gồm Lao Tze, Gurdjieff, Pythagoras, Guatama Buddha, Julian of Norwich, Jalal ad-Din Muhammad Rumi, St. Teresa of Avila, Ramana Maharshi, Dante, Saint John of the Cross, Anandamayi Ma, Chúa Giêsu Kitô, Carl Jung, và nhiều hơn nữa.
Có rất nhiều định nghĩa về thế nào là một nhà thần bí. Tác giả, dịch giả và là một nhà thần bí Mirabai Starr nổi tiếng từng nói:
“Cách của nhà thần bí là cách đầu hàng, chết trước cái tôi bản ngã giả tạo để được tái sinh thành Chân ngã, Thần tự, bản chất của chúng ta thực sự là sinh mệnh thiêng liêng, thần thánh. Không phải cái tôi cũ (của bản ngã) – bao gồm tính cách, những câu chuyện chúng ta kể về cuộc đời mình – là xấu hay sai. Đó là khi chúng ta nhận ra sự trống rỗng thiết yếu của bản sắc cá nhân của chúng ta dưới ánh sáng của món quà vinh quang là sự kết nối giữa chúng ta với Đấng duy nhất, thì khi đó chúng ta sẽ nhận ra sự độc lập của bản thân trở nên ít không có gì hấp dẫn nữa “
Mirabai Starr
9 Dấu hiệu của Trải nghiệm Huyền bí
Tại một thời điểm nào đó trong đời, đa số chúng ta nhất định phải trải qua ít nhất một lần trải nghiệm thần bí. Những thị hiếu như vậy về Sự tự nhận thức hay cái mà các Phật tử gọi là ‘satori’, có thể sống động và sắc nét đến mức chúng thay đổi cuộc sống của chúng ta mãi mãi.
Nhưng làm thế nào chúng ta có thể biết liệu chúng ta đã có hay chưa?
Một nơi mà chúng ta có thể xem xét là trong công trình của WT Stace, một nhà triết học tôn giáo, người đã xác định bảy đặc điểm của trải nghiệm thần bí như sau:
- Ý thức nhất thể (tức là trải nghiệm về Tính duy nhất)
- Có nhận thức trải nghiệm phi không gian, nhận thức phi thời gian (tức là vô thời gian và không gian)
- Cảm giác thực tại và khách quan (tức là có một ‘tính thực’ không thể nghi ngờ đối với trải nghiệm – đó không phải là ảo giác đơn thuần)
- Phước lành và bình yên
- Cảm giác về sự nghịch lý thánh thiện, thiêng liêng hoặc thần thánh (tức là có sự nhận thức về Sự hợp nhất và sự phụ thuộc lẫn nhau của các mặt đối lập, còn được gọi là nhận thức
- Nghịch lý (nghĩa là có sự nhận thức về sự thống nhất và phụ thuộc lẫn nhau của các mặt đối lập, còn được gọi là nhận thức bất nhị)
- Trải nghiệm không thể diễn đạt thành lời
WN Pahnke, một bác sĩ và bác sĩ tâm thần, trong đánh giá của mình về các đặc điểm trên, đã bổ sung thêm hai thêm: (8) khả năng chuyển đổi và (9) cải thiện cuộc sống sau này. Nói cách khác, trải nghiệm thần bí có thể chỉ là tạm thời, nhưng nó tạo ra những tác động tích cực sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta.
Các giai đoạn của Hành trình Huyền bí học
Đã có rất nhiều chia sẻ về chủ nghĩa thần bí qua các thời đại. Nhưng một nhà thần học và tác giả, Evelyn Underhill, đã tìm cách chắt lọc sự thông thái này thành năm giai đoạn của cuộc hành trình thần bí trong tác phẩm kinh điển năm 1911 của bà, “Thuyết thần bí: Nghiên cứu về bản chất và sự phát triển của ý thức tâm linh”.
Dưới đây là các giai đoạn mà Underhill đã định nghĩa:
Thức tỉnh
Thức tỉnh tâm linh có thể được hiểu là tia lửa bất ngờ hoặc khám phá ra rằng cuộc sống còn nhiều điều hơn những gì chỉ được nhìn thấy. Trong giai đoạn thức tỉnh, chúng ta bắt đầu đặt những câu hỏi sâu hơn về cuộc sống và đi tìm câu trả lời. Kết quả của việc tìm kiếm linh hồn này là chúng ta phải trở thành những con sói đơn độc, tách mình ra khỏi lối sống trước đây và mở ra một con đường hoàn toàn mới cho chính mình.
Thanh lọc/Thanh tẩy
Thanh lọc/thanh tẩy là một giai đoạn liên quan đến việc nhận thức được tất cả những bóng tối và sự tắc nghẽn bên trong của chúng ta đã che khuất Ánh sáng của Ý thức Thuần Túy bên trong chúng ta. Đây là một giai đoạn khó khăn bởi vì, sau sự phấn khích ban đầu của sự thức tỉnh hoặc tia sáng khai sáng của Nhận thức về bản thân, chúng ta nhận ra theo lời của Jack Kornfield, “sau cơn sung sướng, là sự thanh tẩy làm sạch”.
Công việc nội tâm được yêu cầu ở giai đoạn này của cuộc hành trình thần bí, và mục đích duy nhất của nó là “thanh tẩy” hoặc làm tan biến mọi thứ cản trở chúng ta về sự Hợp nhất và Nhất thể thần bí.
Tuy nhiên, cũng cần nhiều công sức như quá trình Thanh trừng hoặc công việc nội tâm, cần phải tìm ra ‘Viên ngọc ẩn’ luôn ở bên trong chúng ta và mãi mãi.
Theo cách nói của các nhà thần bí và hiền triết khác nhau, Sự thanh trừng là cần thiết vì nó giúp chúng ta nhận ra những điều sau:
- Anh ta trở thành một với Sự Sống. (Abulafia, Do Thái giáo)
- Vương quốc Thiên đàng ở trong bạn. (Cơ đốc giáo)
- Hãy nhìn vào bên trong, bạn là Đức Phật. (Phật giáo)
- Atman (ý thức cá nhân) và Brahman (ý thức phổ quát) là một. (Ấn Độ giáo)
- Bằng cách hiểu về Chính Bạn, bạn có thể hiểu về cả Vũ trụ. (The Upanishad)
- Ai biết mình thì biết Chúa của mình. (Mohammed, Hồi giáo)
Chiếu sáng
Một khi chúng ta đã hoàn thành rất nhiều công việc sâu sắc trong giai đoạn Thanh trừng, chúng ta sẽ tận hưởng những khoảnh khắc phấn khích của Chiếu sáng. Ví dụ, chúng ta có thể đạt đến trạng thái nhận thức giác ngộ sâu sắc trong thiền định, trải nghiệm cảm giác hợp nhất trong tự nhiên, tình yêu sâu sắc đối với người khác và bản thân, hoặc thậm chí có một khoảnh khắc hạnh phúc tự phát.
Tuy nhiên, giai đoạn Chiểu Sáng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không đánh dấu sự thay đổi vĩnh viễn trong ý thức. Mức cao mãnh liệt của Sự chiếu sáng (còn được gọi là trải nghiệm ‘cái chết của bản ngã’) thường dẫn đến giai đoạn tiếp theo:
Đêm tối của linh hồn
Đêm tối của linh hồn có thể được mô tả rõ nhất bằng một bức tranh: một vùng đất hoang vắng, nơi mọi thứ đều cảm thấy vô hồn, vô nghĩa và không có Thần thánh.
Thánh John of the Cross, người đã đặt ra từ ‘Đêm tối của linh hồn‘ vào thế kỷ 16 (trong tác phẩm cùng tên của ông), đã mô tả lý do tại sao giai đoạn này xảy ra:
Bất kể cá nhân làm được bao nhiêu thông qua nỗ lực của chính họ, họ không thể tích cực thanh tẩy bản thân đủ để có thể bị loại bỏ ở mức độ ít nhất cho sự kết hợp thiêng liêng của sự hoàn hảo của tình yêu. Đức Chúa Trời phải tiếp quản và thanh trừng họ trong ngọn lửa tối tăm đối với họ.
Đau đớn và khốn khổ như giai đoạn này có thể là như vậy, nó chỉ là một giai đoạn. Và nó dẫn đến phần cuối cùng của cuộc hành trình thần bí:
Hợp nhất
Sau khi một người đã trải qua cái chết và sự tái sinh trong Đêm tối của Linh hồn – mà chúng ta có thể coi là một sự khởi đầu cần thiết (nhưng đau đớn) – giai đoạn cuối cùng là hiện thân của tất cả những điều đó nhà thần bí đã từng khao khát: Hợp nhất với Thần Thánh.
Sự kết hợp là sự thay đổi nhận thức, mở rộng ý thức, đạt đến Niết bàn, Giác ngộ, Hợp nhất, Nhận thức Bất nhị, và “Vương quốc Thiên đàng” thường được viết về văn học thần bí.
Trong Sự Hợp Nhất, nhà thần bí không còn bị mắc kẹt trong những giới hạn của cái tôi nhỏ bé, ảo tưởng, mà nhận ra – trực tiếp và vĩnh viễn – “Tôi là” hay Bản ngã của Thượng đế đã mãi mãi và luôn ở đó, nhưng chỉ đơn giản là bị che đậy.
Không giống như giai đoạn Chiếu Sáng, giao đoạn Hợp Nhất là một sự biến đổi và giải phóng hoàn toàn, không phải là một cái nhìn tạm thời vào Thần thánh.
12 Dấu hiệu của Thần bí hiện đại
Trong khi hình dáng bên ngoài của các nhà thần bí đã thay đổi qua các thời đại (ví dụ: từ các nhà sư và nữ tu mặc áo choàng đến các nhà thơ Trung Đông mặc áo choàng), bản chất giống nhau áp dụng cho tất cả các nhà huyền bí, bất kể chủng tộc, tôn giáo nào, hoặc khoảng thời gian mà họ bắt đầu.
Dưới đây là mười hai dấu hiệu của ‘nhà huyền bí hiện đại’ dựa trên nhiều năm kinh nghiệm và nghiên cứu của tôi:
- Bạn cảm thấy khó hòa nhập hoặc thuộc về thế giới này và khao khát tìm được một “ngôi nhà” nào đó
- Bạn cảm thấy không hài lòng với cuộc sống của mình (bất kể bạn trải qua bao nhiêu thành công về mặt vật chất)
- Bạn cảm thấy vô mục đích và lạc lõng, nhưng vẫn cảm thấy được kêu gọi tạo ra một sự thay đổi có ý nghĩa trên hành tinh này
- Bạn cảm thấy vỡ mộng trước nhiều con đường tôn giáo, tự lực và tinh thần (hay còn gọi là nhiều con đường như vậy cảm thấy hời hợt và không “đủ sâu” đối với bạn)
- Bạn khao khát mãnh liệt là một Chúa / cuộc sống tràn đầy thần thánh
- Bạn đã trải qua Thức tỉnh tâm linh, Thức tỉnh Kundalini và / hoặc Đêm tối của linh hồn
- Bạn cảm nhận mọi thứ một cách mãnh liệt (là một người rất nhạy cảm)
- Bạn khao khát sự cô độc và tận hưởng nội tâm
- Bạn đã từng trải qua những cuộc khủng hoảng tinh thần thuộc một loại nào đó (chẳng hạn như cuộc khủng hoảng cuộc sống, cuộc khủng hoảng hiện sinh, Đêm tối của linh hồn, v.v.)
- Từ khi còn nhỏ, bạn đã là người suy nghĩ sâu sắc và người chiêm nghiệm
- Bạn khao khát được đoàn kết với nhau Thứ gì đó Vĩ đại hơn bạn và cảm nhận được rằng bản ngã là một thứ giả tạo
- Bạn đã có những cái nhìn thoáng qua về Sự duy nhất, Sự soi sáng, hoặc ‘Sự giác ngộ’
Tại trung tâm của nhà huyền bí hiện đại, và tất cả các nhà huyền bí thực sự, là khao khát cháy bỏng được kết nối lại với Linh hồn và hợp nhất với Thần. Cho dù khát vọng tâm linh sâu sắc này được thực hiện thông qua tôn giáo hay một số con đường khác nhau. Như trích dẫn của Thiền sư Ikkyū,
Nhiều con đường dẫn từ chân núi, nhưng ở đỉnh núi, tất cả chúng ta đều nhìn vào mặt trăng sáng duy nhất.
Thức hành thuyết thần bí như thế nào
Thuyết thần bí có thể được tìm thấy trong hầu hết mọi con đường tôn giáo hoặc tâm linh. Nhưng làm thế nào để chúng ta ‘thực hành’ nó?
Cách đơn giản nhất để định hướng bản thân về cội nguồn huyền bí của bất kỳ truyền thống hay con đường nào mà bạn đang theo đuổi là tập trung vào việc không chỉ kết nối mà còn khám phá lại bản thân như là Đấng thiêng liêng.
Hãy lưu ý rằng việc coi mình là Thượng đế không giống như sự tự ái về tâm linh, hay của cái Tôi bản ngã khiến bản thân khó hiểu v.v.
Một nhà huyền bí đi trên con đường triệt để để đốt cháy bản ngã để họ có thể được giải phóng khỏi ảo tưởng về cái tôi riêng biệt và trở thành Một với Bản chất Thực sự của họ, đó là chính Sự sống. Đây không phải là con đường dành cho những người yếu tim!
Trong khi ngày nay nhiều người thích tự gọi mình là “nhà thần bí” vì nó trông đẹp trên phương tiện truyền thông xã hội, thì chủ nghĩa thần bí thực sự là một sự theo đuổi sự thật không ngừng. Đó là một cam kết “chết trước khi bạn chết và nhận ra rằng không có cái chết,” theo lời của Eckhart Tolle.
Dưới đây là một số con đường đơn giản để thực hành huyền học:
- Dành nhiều thời gian cho tự nhiên – Trong tự nhiên, chúng ta có thể dễ dàng khám phá lại Bản chất thật của mình hơn.
- Tạo không gian cho sự đơn độc và im lặng – Tiếng ồn của cuộc sống hàng ngày có cách át đi tiếng nói bên trong, vì vậy hãy cam kết thường xuyên cô đơn và im lặng (nếu thậm chí nửa giờ mỗi ngày).
- Hãy chiêm nghiệm lời nói của các nhà huyền bí – Có rất nhiều sự khôn ngoan và sự thật được thu thập từ cuộc sống và kinh nghiệm của các nhà huyền bí, ai biết được những điều mặc khải mà lời nói của họ có thể khơi dậy trong bạn?
- Trau dồi những phẩm chất của trái tim – Trái tim của bạn là cánh cửa trực tiếp dẫn đến Linh hồn bạn và những bí ẩn của Thần thánh. Tập trung vào việc tạo ra các phẩm chất từ bi, vui vẻ, rộng lượng, tha thứ, biết ơn và yêu thương.
- Ít hơn là nhiều – Tập trung vào việc buông bỏ và đón nhận sự đơn giản sẽ giúp bạn trở thành một chiếc ‘bình trong veo’ mà ở đó Ánh sáng của Ý thức có thể chiếu qua.
Lời kết
Con mắt mà qua đó tôi nhìn thấy Chúa cũng là con mắt mà qua đó Chúa nhìn thấy tôi; mắt tôi và mắt Chúa là một mắt, một thấy, một biết, một tình yêu.
Meister Eckhart
Câu nói trên của nhà thần học và thần bí học thời trung cổ Meister Eckhart tóm tắt một cách hoàn hảo tất cả những gì cần có để trở thành một nhà thần bí: Sự đồng nhất, hiểu biết sâu sắc và Tình yêu.
Chính Eckhart cũng đã nói, “Các nhà thần học có thể cãi nhau, nhưng các nhà thần bí trên thế giới nói cùng một ngôn ngữ.”
Thực tế là chủ nghĩa thần bí quá phổ biến (nhưng phần lớn bị chôn vùi bên dưới những giáo điều cứng nhắc và chủ nghĩa chính thống trong thế giới hiện đại của chúng ta) mang lại cảm giác lạc quan, hứa hẹn và định hướng.
Bằng cách kết nối lại với khao khát của chúng ta về sự thần bí – cả bên trong và bên ngoài, cá nhân và tập thể – chúng ta có thể khám phá lại cảm giác hài hòa, vui vẻ và bình an nằm ở trung tâm của tất cả.
Thực tế là để trở thành con người là có một khao khát không thể phân biệt được đối với sự huyền bí. Bất kể chúng ta là thế nào, tất cả chúng ta đều có một động lực bên trong để kết nối với một thứ gì đó Vĩ đại hơn chính chúng ta – cho dù đó là không gian bên ngoài, một đội bóng đá, một quốc gia, hay trở về cội nguồn nguyên thủy của chúng ta, Thần thánh / Chúa trời.
Cuối cùng, bất kể chúng ta xa lánh, thiếu sót hay tuyệt vọng đến mức nào, con đường thần bí của sự thức tỉnh tâm linh cho chúng ta thấy rằng chúng ta không tách biệt trong sâu thẳm. Trong khi tâm trí và cái tôi của chúng ta có thể tin rằng chúng ta là một hòn đảo đang trôi nổi trên đại dương sự sống, thì nhà huyền bí học cuối cùng nhận ra rằng họ không chỉ là đại dương, mà là chính Sự sống.
Tôi rất thích một câu nói của nhà thơ, một nhà huyền bí người Ba Tư:
Tôi ước gì tôi có thể cho bạn thấy, khi bạn cô đơn hoặc trong bóng tối,
Ánh sáng thiêng liêng vĩ đại trong Bản thể bạn!
Nguồn: https://lonerwolf.com/what-is-a-mystic/
Pingback: Tâm linh vs Tôn giáo: 11 Điểm khác biệt (Ưu và nhược điểm) - Hành trình của Trái Tim
Pingback: Thức tỉnh tâm linh: 23 dấu hiệu mà bạn có thể nhận biết - Hành trình của Trái Tim